Giáo án stem môn toán 6 chuẩn nhất hiện nay

Giáo án STEM môn Toán 6 là một hình thức giảng dạy tích hợp giúp học sinh khám phá kiến thức toán học qua các tình huống thực tiễn, tăng khả năng tư duy logic và sáng tạo. Thông qua các hoạt động trải nghiệm, giải quyết vấn đề và làm việc nhóm, học sinh không chỉ hiểu bài sâu hơn mà còn phát triển kỹ năng mềm cần thiết. Đây là cách tiếp cận hiệu quả giúp Toán học trở nên sinh động, gần gũi và dễ tiếp thu hơn. Hãy cùng KIDDIHUB tìm hiểu nhé!

Giáo án stem môn toán 6 chuẩn nhất hiện nay

STEM là gì?

Giáo án stem môn toán 6 chuẩn nhất hiện nay

STEM là viết tắt của bốn lĩnh vực chính: Science (Khoa học), Technology (Công nghệ), Engineering (Kỹ thuật) và Mathematics (Toán học). Giáo dục STEM không chỉ giảng dạy kiến thức riêng lẻ từng môn học, mà chú trọng tích hợp các lĩnh vực này thông qua các hoạt động thực tiễn, giải quyết vấn đề và phát triển kỹ năng tư duy sáng tạo, phản biện và hợp tác. Đây là xu hướng giáo dục hiện đại đang được nhiều quốc gia áp dụng để chuẩn bị cho học sinh những năng lực cần thiết trong thế kỷ 21.

Ý nghĩa của giáo án STEM trong môn Toán học lớp 6

Giáo án stem môn toán 6 chuẩn nhất hiện nay

Trong chương trình Toán học lớp 6, việc tích hợp giáo dục STEM có ý nghĩa sâu sắc, cụ thể:

Nguyên tắc xây dựng giáo án STEM trong môn Toán học lớp 6

Để xây dựng một giáo án STEM hiệu quả cho môn Toán lớp 6, giáo viên cần đảm bảo tuân thủ một số nguyên tắc cốt lõi nhằm phát huy tối đa tính tích hợp, thực tiễn và phát triển năng lực cho học sinh. Cụ thể như sau:

Giáo án stem môn toán 6 chuẩn nhất hiện nay

Gắn kết chặt chẽ giữa nội dung Toán học với thực tiễn

Giáo án STEM không tách rời chương trình mà lấy kiến thức Toán học trong sách giáo khoa làm nền tảng. Từ đó, giáo viên thiết kế các tình huống thực tế phù hợp với trình độ học sinh lớp 6 để vận dụng kiến thức vào giải quyết vấn đề. Ví dụ: sử dụng kiến thức về tỉ lệ, số đo góc để thiết kế một khu vườn hoặc dựng mô hình hình học.

Đảm bảo tính tích hợp liên môn

Một giáo án STEM môn Toán cần tích hợp hợp lý kiến thức của các môn học khác như Khoa học, Công nghệ, Kỹ thuật. Chẳng hạn, khi học về chu vi - diện tích, học sinh có thể được giao nhiệm vụ thiết kế mặt bằng cho một căn nhà (Toán - Kỹ thuật - Công nghệ).

Lấy học sinh làm trung tâm, phát triển năng lực cá nhân

Giáo án phải tạo điều kiện để học sinh chủ động khám phá, trải nghiệm và sáng tạo. Các nhiệm vụ học tập nên linh hoạt, mở rộng theo khả năng từng nhóm/học sinh, khuyến khích các em đề xuất giải pháp, đưa ra ý tưởng cá nhân và phản biện khoa học.

Xây dựng theo quy trình kỹ thuật

Giáo án STEM nên bám sát quy trình kỹ thuật 4 bước:(1) Xác định vấn đề → (2) Đề xuất giải pháp → (3) Thiết kế - Chế tạo sản phẩm → (4) Đánh giá và cải tiến.Quy trình này giúp học sinh rèn luyện tư duy có hệ thống, biết cách giải quyết vấn đề một cách bài bản và logic.

Chú trọng đến sản phẩm học tập

Sản phẩm trong giáo án STEM cần là kết quả cụ thể của quá trình vận dụng kiến thức: có thể là mô hình, bản thiết kế, bài thuyết trình, video hoặc sản phẩm thủ công,... Điều này giúp học sinh “thấy được” thành quả học tập và tăng tính hấp dẫn của môn học.

Linh hoạt về phương pháp và hình thức tổ chức

Giáo viên nên sử dụng đa dạng hình thức như hoạt động nhóm, thảo luận, trình bày sản phẩm, phỏng vấn... để tăng tương tác. Đồng thời, cần khéo léo kết hợp các phương pháp như dạy học dự án, dạy học theo trạm, vấn đáp... để phù hợp với từng nội dung bài học và đối tượng học sinh.

Tổng hợp các mẫu giáo án STEM trong môn Toán học lớp 6

Dưới đây là tổng hợp các mẫu giáo án STEM trong môn Toán học lớp 6, giúp giáo viên dễ dàng thiết kế bài giảng sáng tạo và hiệu quả. Những giáo án này tập trung phát triển kỹ năng tư duy, giải quyết vấn đề và ứng dụng kiến thức toán học vào thực tế, phù hợp với xu hướng giáo dục hiện đại.

Giáo án stem môn toán 6 chuẩn nhất hiện nay

Mẫu 1

CHỦ ĐỀ LIÊN MÔN: THIỆP YÊU THƯƠNG - SÁNG TẠO TỪ KIẾN THỨC TOÁN HỌC

I. TÊN CHỦ ĐỀ:

Thiệp yêu thương - Sáng tạo từ hình học

II. MÔ TẢ CHỦ ĐỀ:

Học sinh vận dụng linh hoạt các kiến thức hình học phẳng, bao gồm đặc điểm của các đa giác đều, công thức tính chu vi - diện tích, kiến thức về đối xứng trục và đối xứng tâm để thiết kế một tấm thiệp độc đáo dành tặng người thân, bạn bè, hoặc người mà các em yêu quý.

Thông qua hoạt động này, học sinh không chỉ ôn tập lại kiến thức toán học mà còn tích hợp kiến thức về công nghệ thông tin, mỹ thuật, khoa học và kỹ năng làm việc nhóm. Đặc biệt, học sinh được phát huy khả năng sáng tạo, tư duy thiết kế và thuyết trình trước tập thể.

III. MỤC TIÊU

1. Kiến thức

Học sinh vận dụng các kiến thức liên môn để giải quyết tình huống thực tế:

2. Kỹ năng

3. Phẩm chất phát triển

4. Định hướng phát triển năng lực

Năng lực chung:

Năng lực đặc thù:

IV. PHƯƠNG TIỆN VÀ NGUYÊN VẬT LIỆU PHỤC VỤ HOẠT ĐỘNG

  1. Dụng cụ hỗ trợ thực hành:
    • Kéo thủ công, giấy màu các loại, hồ dán, bút vẽ, thước kẻ, compa…
  2. Vật liệu thiết kế thiệp chúc Tết:
    • Giấy thủ công, bìa cứng, vải vụn, lá khô, cúc áo, dây ruy băng, hạt màu trang trí,...
    • Vật liệu tái chế từ thiên nhiên hoặc sinh hoạt hằng ngày.
  3. Thiết bị công nghệ hỗ trợ học tập:
    • Điện thoại thông minh, máy ảnh kỹ thuật số, laptop hoặc máy tính bảng kết nối mạng để tra cứu và trình bày ý tưởng.
    • Mạng Internet phục vụ việc tìm kiếm hình ảnh và tư liệu minh họa mẫu thiệp.

V. QUY TRÌNH TRIỂN KHAI HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP

Hoạt động 1: Khởi động dự án - Khám phá vấn đề (Thời lượng: 5 phút)

1. Mục tiêu hoạt động:

2. Nội dung thực hiện:

3. Sản phẩm dự kiến của học sinh:

4. Hình thức tổ chức:

Hoạt động 2: Tìm hiểu kiến thức nền - Phác thảo ý tưởng thiết kế (Thời lượng: 5 phút)

1. Mục tiêu hoạt động:

2. Nội dung triển khai:

3. Sản phẩm kỳ vọng:

STT

Tên sản phẩm

Nội dung chính

Mục đích/Ý nghĩa

1

Biên bản họp nhóm

- Bầu nhóm trưởng, thư ký

- Phân công nhiệm vụ cho từng thành viên

- Lập kế hoạch thiết kế sản phẩm

- Giúp học sinh phát triển kỹ năng hợp tác, tổ chức và điều phối công việc trong nhóm

2

Bảng tiêu chí sản phẩm (thảo luận nhóm)

- Thống nhất các tiêu chí đánh giá sản phẩm như: tính sáng tạo, tính thẩm mỹ, khả năng truyền tải thông điệp, tính thân thiện với môi trường,…

- Là cơ sở để định hướng quá trình thiết kế, đánh giá và hoàn thiện sản phẩm tấm thiệp

3

Bảng tập hợp kiến thức liên môn

- Tập hợp các kiến thức liên quan từ các môn: Toán, Khoa học, Tin học, Mỹ thuật

- Ghi rõ mục đích sử dụng từng kiến thức trong thiết kế thiệp

- Giúp HS hiểu mối liên hệ giữa các môn học và áp dụng vào thực tiễn thiết kế sản phẩm

4

Bản thiết kế mẫu tấm thiệp

- Phác thảo ít nhất một bản vẽ tấm thiệp chúc Tết, có thể thực hiện bằng tay hoặc phần mềm đồ họa

- Thể hiện rõ ý tưởng và thông điệp truyền tải

- Định hình sản phẩm cuối cùng và tạo cơ sở để tiến hành thực hiện sản phẩm cụ thể

4. Tổ chức hoạt động:

Hoạt động 3: Lựa chọn và trình bày bản thiết kế (5 phút)

1. Mục tiêu của hoạt động

2. Nội dung triển khai

3. Sản phẩm thu được

4. Phương thức tổ chức

Hoạt động 4: Chế tạo mẫu, thử nghiệm và đánh giá sản phẩm (10 phút)

1. Mục tiêu của hoạt động

2. Nội dung thực hiện

3. Kết quả sản phẩm

4. Cách thức tổ chức

Dưới đây là phiên bản viết lại hoàn toàn mới, 100% độc đáo cho phần "Hoạt động 5. Chia sẻ, thảo luận và điều chỉnh" với nội dung và cấu trúc tương tự nhưng lời văn, cách diễn đạt hoàn toàn khác:

Hoạt động 5: Trình bày, trao đổi và hoàn thiện sản phẩm (20 phút)

1. Mục tiêu của hoạt động

2. Nội dung thực hiện

3. Kết quả đạt được

4. Phương pháp tổ chức

Giáo viên tổng hợp kết quả học tập theo chủ đề cho từng nhóm, đồng thời khích lệ học sinh tiếp tục phát huy tư duy sáng tạo, mạnh dạn áp dụng kiến thức đã học vào thực tiễn.

PHỤ LỤC 1: BIÊN BẢN HỌP NHÓM

BÀI HỌC STEM: “THIẾT KẾ VÀ TRƯNG BÀY TẤM THIỆP TẾT”

HOẠT ĐỘNG 1: PHÂN CÔNG CÔNG VIỆC

Thành viên

Công việc đảm nhận

Ghi chú

HOẠT ĐỘNG 2: LẬP KẾ HOẠCH THIẾT KẾ TẤM THIỆP

Khoảng thời gian

Nhiệm vụ cụ thể

Ghi chú

HOẠT ĐỘNG 3: THU THẬP KIẾN THỨC LIÊN QUAN TỪ CÁC MÔN HỌC

Môn học

Chương/ Bài/ Mục học

Mục đích áp dụng

HOẠT ĐỘNG 4: THIẾT KẾ PHÁC THẢO MẪU TẤM THIỆP

Mẫu thiệp

Yêu cầu thiết kế

PHỤ LỤC 2: BẢNG TIÊU CHÍ ĐÁNH GIÁ SẢN PHẨM

THIẾT KẾ TẤM THIỆP TẾT SỬ DỤNG NGUYÊN LIỆU TỰ NHIÊN

Tiêu chí

Yêu cầu cụ thể

Điểm tối đa

Mẫu 2

Ngày giảng dạy: 02/10/20..TIẾT 5. BÀI 19: HÌNH CHỮ NHẬT, HÌNH THOI, HÌNH BÌNH HÀNH, HÌNH THANG CÂN (Tiết 2) (Phương pháp dạy học STEM)

I. MỤC TIÊU BÀI HỌC

1. Kiến thức:

2. Năng lực phát triển:

Chung:

Chuyên biệt:

3. Phẩm chất:

II. CHUẨN BỊ VÀ PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC

1. Giáo viên:

2. Học sinh:

III. TIẾN TRÌNH GIẢNG DẠY

Hoạt động 1: Khởi động (5 phút)

a) Mục đích:

b) Cách thức thực hiện:

Hoạt động của giáo viên

Hoạt động của học sinh

Kết quả thu được

Hoạt động 2: Khám phá và xây dựng kiến thức mới (23 phút)

a) Mục tiêu

Học sinh thực hiện các nhiệm vụ học tập nhằm nhận biết hình thoi, đồng thời tìm hiểu và nắm vững các yếu tố cơ bản của hình học này như cạnh, đỉnh, đường chéo, góc đối, đặc điểm hình học.

b) Cách tổ chức hoạt động

Vai trò GV

Hoạt động của HS

Kết quả đạt được

Tính chất hình thoi:

Ghi nhớ kiến thức: Đặc điểm hình thoi

Các bước vẽ hình thoi (Thực hành 2)

  1. Vẽ đoạn thẳng ACAC là một đường chéo.
  2. Vẽ đường thẳng vuông góc với ACAC tại trung điểm OO. Lấy điểm B,DB, D trên đường thẳng đó sao cho OB=ODOB = OD.
  3. Nối các điểm lại thành tứ giác ABCDABCD.
  4. Kiểm tra độ dài các cạnh: nếu các cạnh bằng nhau → ta được hình thoi

Hoạt động 3: LUYỆN TẬP KIẾN THỨC (8 phút)

a) Mục tiêu:Học sinh áp dụng lý thuyết về hình thoi để giải quyết bài tập cụ thể, củng cố khả năng nhận diện và vẽ hình.

b) Hình thức triển khai:

Vai trò GV

Vai trò HS

Kết quả

- Giao nhiệm vụ: Yêu cầu HS làm bài tập 4.10 (SGK trang 89).

- Hướng dẫn phương pháp vẽ hình thoi đúng kỹ thuật.

- Theo dõi quá trình làm việc của HS, hỗ trợ khi cần thiết.

- Mời một vài HS lên bảng trình bày kết quả.

- Gợi mở để các bạn khác nhận xét bài làm của bạn.

- Tổng kết và củng cố lại kiến thức

- Tiếp nhận nhiệm vụ từ giáo viên.

- Làm bài cá nhân và trình bày kết quả trước lớp.

- Phân tích cách làm, giải thích ý tưởng bài làm.

- Nhận xét bài làm của bạn khác và rút kinh nghiệm.

Bài giải bài 4.10:

+ Vẽ đoạn thẳng bằng độ dài cạnh hình thoi.

+ Xác định vị trí đường chéo cắt nhau tại trung điểm.

+ Dựng các đường thẳng song song qua hai điểm đã có để tạo hình thoi.

+ Hoàn thiện hình vẽ theo yêu cầu.

Hoạt động 4: VẬN DỤNG KIẾN THỨC VÀO THỰC TIỄN (5 phút)

a) Mục tiêu:Học sinh sử dụng các hiểu biết về đặc điểm và tính chất của hình thoi để đề xuất ý tưởng, thiết kế cánh diều mang tính thực tế.

b) Các bước tổ chức hoạt động:

1. Nhận diện vấn đề và đề xuất nhiệm vụ thiết kế:

2. Phân tích kiến thức nền:

3. Triển khai thiết kế cá nhân và nhóm:

4. Làm việc nhóm - thống nhất phương án:

Hoạt động 5: CHẾ TẠO - THỬ NGHIỆM - ĐÁNH GIÁ SẢN PHẨM

a) Mục tiêu:Học sinh thực hành cắt ghép chính xác hình thoi theo bản vẽ thiết kế, trang trí sáng tạo và phù hợp.

b) Nội dung hoạt động:

c) Sản phẩm học tập:

d) Tổ chức thực hiện:

Hoạt động 6: TRÌNH BÀY - THẢO LUẬN - HOÀN THIỆN

a) Mục tiêu:

b) Nội dung thực hiện:Mỗi nhóm trình bày trong 3 phút với các nội dung:

c) Sản phẩm học tập:

Mẫu 3

GIÁO ÁN STEM TOÁN 6Chủ đề 3: Sử dụng tỉ lệ để thiết kế sơ đồ sân bóng hoặc phòng họcThời lượng thực hiện: 2 tiết (90 phút)

I. Mục tiêu

  1. Kiến thức:
  1. Kĩ năng:
  1. Thái độ:

II. Chuẩn bị

III. Tiến trình tổ chức hoạt động

1. Khởi động (10 phút)

2. Hình thành kiến thức (15 phút)

3. Hoạt động khám phá và thiết kế (30 phút)

4. Chia sẻ và điều chỉnh (25 phút)

5. Vận dụng - Mở rộng (5 phút)

IV. Đánh giá sản phẩm học tập

V. Dặn dò - Hướng dẫn về nhà

d) Tổ chức:

HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ (4 phút)

Lưu ý khi thực hiện giáo án STEM trong môn Toán học lớp 6

Giáo án stem môn toán 6 chuẩn nhất hiện nay

Lưu ý khi thực hiện giáo án STEM trong môn Toán học lớp 6

Giáo án STEM môn Toán 6 giúp học sinh phát triển tư duy logic, kỹ năng giải quyết vấn đề và sáng tạo thông qua các hoạt động thực tiễn. Việc áp dụng phương pháp STEM không chỉ nâng cao hiệu quả học tập mà còn kích thích sự hứng thú của học sinh với môn Toán KIDDIHUB cam kết mang đến các giáo án STEM chất lượng, phù hợp giúp giáo viên dễ dàng triển khai và học sinh tiếp thu kiến thức hiệu quả nhất.

Link nội dung: https://studyenglish.edu.vn/sbt-ly-10-canh-dieu-a94346.html