Quản trị chất lượng là gì? và tại sao nó lại quan trọng?

Khái niệm quản trị chất lượng là gì?

Theo TCVN ISO 9000:2015, “Quản trị chất lượng là tập hợp những hoạt động của chức năng quản trị nhằm xác định mục tiêu và chính sách chất lượng cũng như trách nhiệm thực hiện chúng thông qua các biện pháp như lập kế hoạch chất lượng, đảm bảo chất lượng, và cải tiến chất lượng trong khuôn khổ của hệ thống chất lượng”. Nhìn chung, quản lý chất lượng tập trung vào các mục tiêu dài hạn thông qua việc thực hiện các sáng kiến ​​ngắn hạn.Bài học rút ra:

Đọc thêm

Thành phần chính của quản trị chất lượng?

Quản trị chất lượng cũng giống như các hoạt động quản trị khác đều phải thực hiện một số chức năng cơ bản sau: Hoạch định, tổ chức, kiểm tra và điều chỉnh. Do mục tiêu và đối tượng quản lý của quản lý chất lượng có những đặc thù riêng nên chức năng của ...

Đọc thêm

Quản trị chất lượng nhằm mục đích gì?

Mục đích của quản lý chất lượng là đảm bảo rằng tất cả các bên liên quan của tổ chức cùng làm việc để cải tiến các quy trình, sản phẩm, dịch vụ và văn hóa của công ty nhằm đạt được thành công lâu dài bắt nguồn từ sự hài lòng của khách hàng.Quá trình quản lý chất lượng bao gồm một tập hợp các hướng dẫn được phát triển bởi một nhóm để đảm bảo rằng các sản phẩm và dịch vụ mà họ sản xuất là đúng tiêu chuẩn hoặc phù hợp với một mục đích cụ thể.Quy trình đảm bảo rằng các sản phẩm và dịch vụ do nhóm sản xuất phù hợp với mong đợi của khách hàng.

Đọc thêm

Các nguyên tắc quản trị chất lượng

Có một số nguyên tắc quản lý chất lượng mà Tiêu chuẩn Quốc tế về Quản lý Chất lượng đã thông qua. Các nguyên tắc này được lãnh đạo cao nhất sử dụng để hướng dẫn các quy trình của tổ chức nhằm cải thiện hiệu suất. Chúng bao gồm:

Đọc thêm

Vai trò chủ yếu của quản trị chất lượng

Đọc thêm

Phương pháp quản trị chất lượng

Đọc thêm

Hoạch định chất lượng - Quality Planning

Hoạch định chất lượng là nhiệm vụ xác định những yếu tố nào là quan trọng đối với một dự án và tìm cách đáp ứng những yếu tố đó. Các yếu tố như vậy thường bao gồm các nguồn lực sẽ được sử dụng, các bước cần thiết để hoàn thành dự án và bất kỳ thông số kỹ thuật nào khác.

Đọc thêm

Cải tiến chất lượng - Quality Improvement

Cải tiến chất lượng đơn giản là quy trình phát triển, cải tiến nhằm loại bỏ hoặc giảm thiểu việc làm lại, lãng phí và thất thoát trong quá trình kinh doanh, đặc biệt là giai đoạn sản xuất.Nói một cách đơn giản, cải tiến chất lượng là việc sử dụng các phương pháp để cải tiến quy trình sản xuất. Nó yêu cầu loại bỏ hoặc thay đổi các bước không hoạt động tối ưu của quy trình.Có một số phương pháp khác nhau để cải tiến chất lượng, bao gồm cải tiến dựa trên con người, cải tiến quy trình và cải tiến sản phẩm.

Đọc thêm

Kiểm soát chất lượng - Quality Control

Kiểm soát chất lượng là một quá trình mà qua đó doanh nghiệp tìm cách đảm bảo rằng chất lượng sản phẩm được duy trì hoặc cải thiện. Kiểm soát chất lượng đòi hỏi doanh nghiệp phải tạo ra một môi trường trong đó cả quản lý và nhân viên đều phấn đấu cho sự hoàn thiện, tạo ra các tiêu chuẩn cho chất lượng sản phẩm và thử nghiệm sản phẩm để kiểm tra các sự thay đổi mang ý nghĩa thống kê.

Đọc thêm

Đảm bảo chất lượng - Quality Assurance

Để thực hiện đảm bảo chất lượng, các yêu cầu chất lượng và các phép đo kiểm tra chất lượng là cần thiết. Khi một sản phẩm mới được tạo ra, một danh sách các yêu cầu về chất lượng sản phẩm được lập ra. Các yêu cầu này được so sánh với các phép đo kiểm so...

Đọc thêm

Nội dung của quản trị chất lượng gồm:

- Quản trị chất lượng trong khâu thiết kếLà phân hệ đầu tiên trong quản trị chất lượng. Những thông số kinh tế - kĩ thuật thiết kế đã được phê chuẩn là tiêu chuẩn chất lượng quan trọng buộc các bộ phận sản xuấ...

Đọc thêm

Ví dụ về quản trị chất lượng

Một ví dụ điển hình về quản lý chất lượng tuyệt vời là việc Tập đoàn Toyota triển khai hệ thống Kanban. Kanban là một hệ thống kiểm soát hàng tồn kho được Taiichi Ohno phát triển nhằm tạo khả năng hiển thị cho cả nhà cung cấp và người mua nhằm giúp hạn chế sự gia tăng của hàng tồn kho dư thừa trên dây chuyền sản xuất tại bất kỳ thời điểm nào. Toyota đã sử dụng khái niệm này để thực hiện hệ thống Just-in-Time (JIT), giúp điều chỉnh các đơn đặt hàng nguyên liệu thô từ các nhà cung cấp trực tiếp với lịch trình sản xuất. Dây chuyền lắp ráp của Toyota đã tăng hiệu suất do công ty nhận được lượng hàng tồn kho vừa đủ để đáp ứng các đơn đặt hàng của khách hàng khi chúng được tạo ra.

Đọc thêm

Lợi ích của quản trị chất lượng

Đọc thêm

Kết luận

Quản trị chất lượng trong các doanh nghiệp là rất quan trọng để đảm bảo tính nhất quán trong các quy trình cũng như các sản phẩm và dịch vụ của doanh nghiệp. Trong kinh doanh, sự hài lòng của khách hàng là chìa khóa. Vì mối quan tâm chính của khách hàng là chất lượng của sản phẩm hoặc dịch vụ mà họ mua, nên mục tiêu chính của nhà cung cấp phải luôn là đảm bảo rằng những gì họ sản xuất có chất lượng đồng nhất và tốt.

Đọc thêm

Đọc thêm

Bạn đã thích câu chuyện này ?

Hãy chia sẻ bằng cách nhấn vào nút bên trên

Truy cập trang web của chúng tôi và xem tất cả các bài viết khác!

studyenglish