9 “phương thuốc” chữa bệnh trì hoãn trong công việc

1. Học cách quản lý thời gian

Thời gian không tự nhiên mất đi mà bạn đã lãng phí nó trong những tình huống xao lãng bất chợt hoặc không biết phải làm gì tiếp theo. Học cách quản lý thời gian là liều thuốc hiệu quả đầu tiên để chữa căn bệnh trì hoãn.Hãy dành ra 5 - 10 phút trước khi ngủ hoặc mỗi buổi sáng sớm để phân chia rõ ràng từng công việc cần hoàn thành trong ngày theo các khoảng thời gian. Bạn sẽ thấy rằng năng suất công việc cùng chất lượng cuộc sống của mình được cải thiện hơn rất nhiều.

Đọc thêm

2. Thoát khỏi những suy nghĩ tiêu cực

Một trong những lý do lớn nhất khiến mọi người trì hoãn một điều gì đó là bởi họ e ngại những viễn cảnh tiêu cực khi bắt tay vào làm. Viễn cảnh đó có thể là những khó khăn, đau đớn, nhàm chán… trong quá trình làm hay những kết quả tương lai không mấy s...

Đọc thêm

3. Hiểu lý do tại sao mình phải hành động

Những người có thói quen trì hoãn thường có suy nghĩ tập trung vào những lợi ích ngắn hạn (ngủ nướng thêm 5 phút; làm việc bây giờ thật nhàm chán, để ngày mai làm vẫn kịp…) mà bỏ quên đi các hậu quả dài hạn (khả năng tới trễ khi ngủ nướng, khả năng kh...

Đọc thêm

4. Thiết lập kế hoạch

“Tôi sẽ thực hiện ngay khi có thời gian” - Có vẻ chẳng ai biết ngày bạn thực sự có thời gian là bao giờ và xác suất được thực hiện của việc này không cao lắm.Khi thực sự cần làm một điều gì đó, bạn cần có một kế hoạch về thời điểm cụ thể cho nó và đặt lị...

Đọc thêm

5. Chia nhỏ công việc

Khi bạn tiếp nhận một nhiệm vụ nhìn quá to lớn và phức tạp, sự trì hoãn ngay lập tức sẽ xuất hiện. Cách thức hiệu quả để tránh sự trì hoãn ngay lúc này là chia nhiệm vụ ra thành từng mục tiêu nhỏ và rõ ràng. Ví dụ như khi phải viết một cuốn sách nhỏ, bạn có thể phác thảo ra tổng thể những gì bạn muốn viết, xác định từng chương rồi chia mỗi chương thành từng phần nhỏ và thực hiện viết từng phần một.Việc chia nhỏ này giúp bạn có nhiều cảm hứng làm việc hơn. Thêm vào đó, nó còn cho bạn có một cái nhìn tổng thể nhưng không kém phần chi tiết về công việc mình đang làm.

Đọc thêm

6. Ngưng tìm lý do

Mỗi khi cần phải làm việc, trong đầu chúng ta lại hiện ra những âm thanh quen thuộc “Tôi chưa có tâm trạng làm việc; tôi làm việc tốt hơn dưới áp lực, tôi cần X xảy ra trước khi tôi có thể bắt đầu làm việc….”Bạn sẽ phải loại bỏ những lý lẽ đó ra khỏi đầu và thành thật với bản thân rằng: “Chắc chắn, bạn có thể làm việc tốt hơn, hiệu quả hơn khi có điều kiện làm việc thích hợp. Nhưng chờ đợi điều kiện thích hợp xảy ra cũng có nghĩa là bạn sẽ chẳng bao giờ bắt đầu công việc của mình.”

Đọc thêm

7. Checklist công việc ra giấy

Ghi chép công việc cần làm ra giấy sẽ giúp hạn chế sự trì hoãn của bạn. Việc duy trì một To-do list giúp bạn sắp xếp và nhìn nhận công việc của mình rõ hơn. Hãy cập nhật danh sách việc cần làm của mình trước khi đi ngủ hoặc mỗi buổi sáng sớm để có một ngày làm việc hiệu quả.

Đọc thêm

8. Hạn chế sự xao lãng tới từ môi trường bên ngoài

Môi trường làm việc xung quanh có thể ảnh hưởng rất lớn tới năng suất công việc của bạn. Theo thống kê tại Việt Nam, giờ vàng mà dân công sở truy cập các trang mạng hay facebook là thời điểm trước giờ nghỉ khoảng từ 1-2 tiếng. Điều này chứng minh rằng khi tâm trí dần mệt mỏi, chúng ta sẽ dễ dàng bị xao lãng bởi điện thoại và các phương tiện giải trí khác.Bởi vậy, trong thời gian làm việc, hãy lựa chọn môi trường thích hợp nhất để làm việc và tắt thông báo email ,để chế độ điện thoại im lặng. Tuyệt đối không nên để các yếu tố bên ngoài ảnh hưởng đến sự tập trung của bạn cho đến khi công việc được hoàn thành.

Đọc thêm

9. Tự đặt ra phần thưởng

“ Hãy hoàn thành công việc sớm để thưởng thức bộ phim một cách trọn vẹn”, “ Nếu hoàn thành dự án này, mình sẽ đặt ngay chuyến du lịch 5 ngày tại Phú Quốc”…Một phần thưởng hợp lý sẽ là động lực tốt để bạn thoát ra khỏi sự trì hoãn. Thay vì để những hoạ...

Đọc thêm

Bạn đã thích câu chuyện này ?

Hãy chia sẻ bằng cách nhấn vào nút bên trên

Truy cập trang web của chúng tôi và xem tất cả các bài viết khác!

studyenglish