Triamcinolone là thuốc gì? Tác dụng, liều dùng và cách dùng

Triamcinolone là một hoạt chất thuộc nhóm thuốc glucocorticoid được kê đơn và có nhiều dạng bào chế như: thuốc mỡ, kem bôi da, thuốc viên nén hoặc hỗn dịch tiêm… Vậy triamcinolone có công dụng gì? Cách sử dụng ra sao? Có tác dụng phụ gì không? Bài viết sau của dược sĩ Phạm Thị Ý Nhi, khoa Dược, Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh TP.HCM sẽ giải đáp cụ thể loại thuốc này.

Dược sĩ Phạm Thị Ý Nhi, khoa Dược, Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh TP.HCM.

thuốc triamcinolone

Triamcinolone là thuốc gì?

Triamcinolone là glucocorticoid tổng hợp có tác dụng chống viêm, ức chế miễn dịch, chống dị ứng. Thuốc được bác sĩ chỉ định để điều trị các bệnh như: viêm da nặng; bệnh vảy nến; hội chứng Stevens-Johnson; viêm da thượng bì bóng nước; lupus ban đỏ dạng dĩa; viêm và loét miệng; viêm mũi dị ứng theo mùa hoặc quanh năm (đã áp dụng các liệu pháp khác mà không hiệu quả); viêm khớp và mô mềm (viêm khớp dạng thấp, thoái hóa khớp, viêm màng hoạt dịch…). (1)

Hàm lượng và dạng bào chế của triamcinolone phụ thuộc vào mục đích điều trị cho nhiều bệnh khác nhau, cụ thể:

công thức hóa học của triamcinolone
Công thức hóa học của Triamcinolone

Dược học

1. Dược lực học

Khi sử dụng triamcinolone dưới dạng liều điều trị, thuốc có tác dụng giảm đáp ứng viêm theo cơ chế:

Thuốc ức chế miễn dịch theo cơ chế giảm globulin miễn dịch và bổ thể, giảm phức hợp miễn dịch. Thuốc cũng kích thích tế bào dòng hồng cầu ở tủy xương, kéo dài sự sống của hồng cầu và tiểu cầu; tăng bạch cầu đa nhân trung tính và giảm bạch cầu ưa acid.

Triamcinolone cũng tăng sinh glucose, tái phân bố mỡ từ ngoại vi đến khu vực trung tâm, tăng dị hoá protein, giảm hấp thu calci ở ruột và tăng thải calci ở thận. Triamcinolone có tác dụng ức chế tuyến yên bài tiết hormon vỏ thượng thận (ACTH), giúp vỏ thượng thận ngừng tiết corticosteroid (chất gây suy tuyến thượng thận thứ phát). Mức độ và thời gian ức chế trục dưới đồi - tuyến yên - thượng thận (HPA) thay đổi giữa các người bệnh, phụ thuộc vào liều, tần suất và thời gian sử dụng thuốc.

triamcinolone có tác dụng gì
Triamcinolone có tác dụng ức chế tuyến yên bài tiết hormon vỏ thượng thận (ACTH).

2. Dược động học

Công dụng của thuốc triamcinolone

Triamcinolone có công dụng chống viêm, ức chế miễn dịch, chống dị ứng và điều trị các bệnh như: (2)

công dụng của thuốc triamcinolone
Triamcinolone có công dụng chống viêm, ức chế miễn dịch, chống dị ứng.

Thành phần triamcinolone

Triamcinolone có thành phần chính là triamcinolone acetonide, một dẫn xuất của corticosteroid tổng hợp có chứa fluor. Dạng bào chế và hàm lượng của triamcinolone có thể thay đổi tùy vào loại sản phẩm và mục đích sử dụng.

Triamcinolone phù hợp với những đối tượng nào?

Triamcinolone phù hợp với những đối tượng sau:

Chỉ định và chống chỉ định

Chỉ định và chống chỉ định của triamcinolone:

1. Chỉ định

2. Chống chỉ định

Lưu ý khi sử dụng thuốc triamcinolone

1. Thận trọng sử dụng thuốc trên một số đối tượng đặc biệt

Để hạn chế các tác dụng không mong muốn của thuốc triamcinolone, dùng thuốc với liều thấp nhất, trong thời gian ngắn nhất.

2. Trẻ em

Tránh sử dụng thuốc cho trẻ em dưới 6 tuổi do thuốc có thể gây chậm phát triển cho trẻ.

3. Người cao tuổi

Các tác dụng phụ toàn thân có thể nghiêm trọng hơn trên người cao tuổi, đặc biệt là loãng xương, tăng huyết áp, hạ kali huyết, đái tháo đường, nhạy cảm với nhiễm trùng, mỏng da.

4. Thời kỳ mang thai

Triamcinolone qua được hàng rào nhau thai. Các nghiên cứu trên động vật cho thấy thuốc gây bất thường cho sự phát triển bào thai như: sứt môi, chậm phát triển bào thai, các ảnh hưởng trên não và tăng trưởng.

Chưa đủ bằng chứng cho thấy thuốc có nguy cơ gây bất thường bẩm sinh trên người như: sứt môi, hở hàm ếch. Tuy nhiên, khi sử dụng thuốc kéo dài trong suốt thời kỳ mang thai, thuốc làm tăng nguy cơ chậm phát triển bào thai. Trẻ sơ sinh có thể có nguy cơ suy tuyến thượng thận nếu tiếp xúc với corticosteroid từ mẹ trong thời kỳ mang thai. Chỉ sử dụng thuốc khi lợi ích cho mẹ vượt trội hơn nguy cơ tiềm ẩn với thai nhi.

Thời kỳ cho con bú

Triamcinolone bài tiết qua sữa mẹ. Trẻ bú mẹ có nguy cơ suy thượng thận nếu mẹ sử dụng thuốc liều cao trong thời gian dài. Việc quyết định dùng thuốc cho mẹ hay cho con bú nên cân nhắc dựa trên lợi ích - nguy cơ.

Liều lượng và cách sử dụng triamcinolone

Liều lượng và cách sử dụng triamcinolone, cụ thể như sau:

Chú ý: không tiêm tĩnh mạch, tiêm trong da, nơi nhiễm trùng, khoang hoạt dịch, trực tiếp vào bao gân, vào sang thương.

Tương tác thuốc

Các thuốc, nhóm thuốc được liệt kê dưới đây cần tránh phối hợp với triamcinolone:

Tác dụng phụ không mong muốn có thể gặp phải

1. Thường gặp

2. Ít gặp

Hướng dẫn cách xử trí tác dụng không mong muốn của thuốc

Đa số các tác dụng không mong muốn của thuốc có thể phục hồi hoặc giảm thiểu bằng cách giảm liều. Để hạn chế tác dụng phụ, dùng thuốc với liều thấp nhất (có hiệu quả), trong thời gian ngắn nhất. Theo dõi người bệnh để hiệu chỉnh liều theo mức độ bệnh.

Người bệnh điều trị kéo dài với corticosteroid cần hạn chế dùng natri và bổ sung kali trong quá trình điều trị. Khi tiêm bắp, cần cung cấp đủ protein từ chế độ ăn để hạn chế giảm cân và phá huỷ tế bào cơ khi điều trị kéo dài.

Bổ sung calci và vitamin D để giảm nguy cơ gãy xương do corticosteroid khi điều trị kéo dài. Người bệnh có tiền sử loét hoặc có yếu tố nguy cơ gây loét dạ dày cần điều trị dự phòng bằng thuốc ức chế bơm proton.

Quá liều

Triệu chứng: với các dạng thuốc dùng tại chỗ (bôi ngoài da), tình trạng quá liều hiếm khi xảy ra. Người bệnh có thể bị rối loạn tiêu hoá nếu vô tình nuốt toàn bộ lọ thuốc. Khi dùng tiêm trong khớp, việc tiêm lượng lớn thuốc tại vị trí tiêm có thể gây teo da và cần vài tháng để hồi phục do tác dụng kéo dài của thuốc.

Xử trí: nếu quá liều, biện pháp chủ yếu là điều trị hỗ trợ và điều trị triệu chứng.

Cách bảo quản

Các cách bảo quản triamcinolone:

Triamcinolone nằm trong nhóm corticosteroid, được sử dụng để điều trị ngứa, mẩn đỏ, khô, đóng vảy, viêm và khó chịu… Khi có nhu cầu sử dụng triamcinolone, người bệnh nên tham khảo ý kiến của bác sĩ để thuốc phát huy hết tác dụng, ngừa biến chứng.

Link nội dung: https://studyenglish.edu.vn/yeu-to-nao-sau-day-khong-thuoc-tu-lieu-lao-dong-a36797.html